ฮอตฮิต

มีวันนี้ได้เพราะ“ควาย”!หนุ่มบรบือขี่ควายงามมูลค่า4ล้านเข้างานแต่ง

เป็นที่ฮือฮาว่อนโซเชียล เมื่อวันที่ 28 พ.ย.63 ที่ผ่านมากับภาพชายหนุ่มนั่งบนหลังควายตัวงาม ชื่อ “เจ้าเทพมงคล”แห่ขันหมากไปเข้าพิธีแต่งงานกับสาวคนรัก โดยบรรดาเพื่อน ๆ ของเจ้าบ่าวต่างติดแฮชแท็กควายงาม ฟาร์มดอนมหา บรรยากาศงานแต่งดูเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุขของคู่บ่าวสาวและแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน

สำหรับฟาร์มควายงามดอนมหา ตั้งอยู่บ้านดอนบม ต.หนองจิก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เป็นฟาร์มพัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงามส่งเข้าประกวด คว้ารางวัลมาแล้วหลายเวที เจ้าบ่าวซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มแห่งนี้บอกว่า “กว่าจะมีวันนี้ได้ ต้องล้มลุกคุกคลาน ฝันฝ่าอุปสรรค ความยากจนมากมาย จนมาลงตัวกับอาชีพทำฟาร์มพัฒนาควายสวยงาม จนเป็นที่ยอมรับในวงการ อยู่อันดับต้นๆของประเทศ ไม่อายที่ต้องเลี้ยงควาย เพราะควายคือทุกอย่างของชีวิต”

เจ้าบ่าวขี่ควายขอสาวแต่งงานรายนี้มีนามว่า วัชธีระ วงษาหลง หรือที่รู้จักในแวดวงเวทีประกวดควายสวยงามในชื่อ “บิล บรบือ” อายุ 30 ปี เจ้าของฟาร์ม “ควายงามดอนมหา” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการเลี้ยงควายงาม เป็นผลสืบเนื่องมาจากสมัยเด็กๆ ครอบครัวยากจนมาก ตนชอบควายมาตั้งแต่เด็กๆอยากมีควายเลี้ยงเหมือนชาวบ้าน ไว้ใช้ทำไร่ไถนา แต่ก็ไม่สามารถมีเหมือนกับเพื่อนบ้านคนอื่นได้ ควายสมัยนั้นราคาตัวละหมื่นกว่าบาท ถือว่าแพงมาก ได้แต่ไปขอเลี้ยงกับเพื่อนบ้านที่มีควาย

จนกระทั่ง ครอบครัวได้รับมอบควายจากโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือจากหน่วยงานแห่งหนึ่ง โดยได้แม่พันธุ์มา 1 ตัว จากนั้นก็เลี้ยงมาเรื่อยๆ และเรียนหนังสือไปด้วย

พร้อมทั้งศึกษาหาข้อมูลการเลี้ยงโคควบคู่ไปด้วย หวังว่าสักวันหนึ่งจะเก็บเงินซื้อควายเป็นของตัวเองให้ได้ กระทั่งอายุ 15 ปี ความฝันก็เป็นจริง ตนได้ซื้อควายเพศผู้มา 1 ตัว เพราะควายเพศผู้สามารถรับจ้างทำไร่ทำนาได้

“ทุกเช้าวันหยุด ผมจะขี่ควายไปรับจ้างไถไร่อ้อย ไร่มัน จนมาพบว่ามีช่องทางที่ทำเงินได้มากกว่านั้น จึงได้พยายามเรียนรู้ศึกษาการพัฒนาสายพันธุ์ควายให้ดีขึ้นเพื่อขายน้ำเชื้อ ช่วงขายน้ำเชื้อแรกๆสามารถขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 2 พันบาท”บิล บรบือบอกและเล่าต่อว่า

นอกจากนี้แล้วตนยังพัฒนาสายพันธุ์ควายเพื่อเข้าประกวดควายงาม ตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ได้รับรางวัลการันตรีมาแล้วหลายรางวัล ปัจจุบันที่ฟาร์มมีควาย 16 ตัว และควายที่ฝากเลี้ยงกว่า 10 ตัว รวมถึงเจ้าเทพมงคล ตัวที่ขี่เข้าพิธีวิวาห์ด้วย

บิล บรบือ บอกอีกว่า การเลี้ยงควายในปัจจุบันเป็นการเลี้ยงที่มีการพัฒนาสายพันธุ์ ให้ได้สายพันธุ์ที่ดี ควายสวย ควายงาม อย่างเช่นเจ้าเทพมงคล ตัวที่ตนขึ้นขี่ในงานแต่งงาน มีคนให้มูลค่าถึง 4 ล้านบาท เพราะความสง่างาม รูปร่างสมส่วน หน้าตาดี หน่วยก้านดี เคยชนะการประกวดควายงามมาหลายเวที ส่วนอีกตัวที่มีคนให้ราคาสูงถึง 10 ล้านก็คือ น้องนางพญา เพศเมีย ที่มีความสูงเกือบ 170 เซนติเมตร ถือเป็นควายตัวเมียที่สูง สวย สง่างามมาก แต่ตนรักและผูกพัน จึงไม่ขาย

ผู้ที่สนใจทำอาชีพนี้นั้น อย่างแรกคือต้องมีหัวใจที่รักควาย ตนมองว่าคนที่มีรสนิยมแบบเดียวกันจะดึงดูดคนที่เหมือนกันเข้ามาหากัน ทำให้ทุกวันนี้มีกลุ่มเพื่อน พี่น้อง มิตรสหาย ที่รักควาย เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน ซื้อขายน้ำเชื้อ และพร้อมที่จะพัฒนาสายพันธุ์ควายไปด้วยกัน

หากพูดถึงรายได้ ทุกวันนี้มีรายจากการผสมพันธุ์จริง โดยมีเจ้าเทพมงคลเป็นผู้ผสม คิดราคาตัวละ 5,000 บาท ส่วนน้ำเชื้อที่ขายเป็นหลอด จะขายหลอดละ 500 หรือชุดละ 5,000 บาท ( 12 หลอด) ลูกกรณีที่ผสมจริง โอกาสติดลูกจะมากกว่าการผสมเทียม แต่ละเดือนจะมีรายได้อยู่ที่หลักแสนบาท

ทั้งนี้ตลาดการเลี้ยงควายยังคงไปได้อีกไกล ความต้องการของลูกค้ามีมาอย่างต่อเนื่อง ผลผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งอยากให้คนรุ่นใหม่ หันมาเลี้ยงควายพันธุ์ เพื่อสร้างมูลค่าทางธุรกิจ ดีกว่าเลี้ยงควายเนื้อ และตลาดยังคงเปิดกว้าง และสิ่งที่ทำให้ตนมีอยู่มีกินอยู่ทุกวันนี้ก็คือควายที่เลี้ยงไว้นั่นเอง

สำหรับงานแต่งงานที่จัดขึ้นถือเป็นความตั้งใจของตนที่จะให้มีควายเข้าไปในธีมงานแต่ง เพราะตนมีอาชีพเลี้ยงควาย ธุรกิจของตนคือธุรกิจเกี่ยวกับควาย เพราะ “ควาย”ทำให้ตนมีวันนี้ จึงเลือกที่ใช้ควายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานมงคล เริ่มต้นชีวิตคู่

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นที่ฟาร์มของตนพื้นที่ 30 ไร่ มีพิธีจัดเลี้ยงทั้งเช้าและเย็น แขกที่มาร่วมงานนอกจากจะเป็นญาติพี่น้อง ก็ยังมิตรสหายในวงการควายมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพนิ่ง เฟซบุ๊ก ควายงามดอนมหา

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *