ฮอตฮิต
หน้าแรก / ข่าว / เตรียมตัวให้พร้อม “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 มาแน่! เปลี่ยนรูปแบบใหม่ รอบนี้ไม่ให้เงินไปฟรีๆ

เตรียมตัวให้พร้อม “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 มาแน่! เปลี่ยนรูปแบบใหม่ รอบนี้ไม่ให้เงินไปฟรีๆ

หลังจากโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” ได้รับผลตอบรับดีมาก ตอนก็มีข่าวดีโดยโครงการ “ชิม ช้อป ใช้” เฟส 2 เล็งเปิดลงทะเบียนใหม่ ต.ค.นี้ รับเพิ่มอีก 2 ล้านคน แต่รอบนี้จะไม่แจกเงิน 1,000 บาท แล้ว จะให้เป็นแค็ชแบก แทน คือเพิ่มเป็น 6,000 บาทจาก 4,500 บาท หลังจากที่รอบแรกคนเมินใช้แค็ชแบก

ทั้งนี้บรรยากาศเปิดลงทะเบียนร่วมโครงการชิมช้อปใช้รอบเก็บตก เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2562 หรือวันที่ 14 ของโครงการเพื่อรับเงิน 1,000 บาท ไปใช้ท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงรับสิทธิได้เงินคืน แคชแบ็ก 15% พบว่ายังได้รับความสนใจจากประชาชนลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง โดยในเปิดลงทะเบียนเหลือสิทธิให้เก็บตก 306,000 ราย แต่ปรากฎว่าเมื่อเริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เที่ยงคืน 1 นาที ไปถึงแค่ 01.06 น. ก็มีคนลงทะเบียนเต็มสิทธิที่เหลือทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการคลังยังเปิดให้ลงทะเบียนต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ หรือจนกว่ามีผู้ใช้สิทธิครบ 10 ล้านคน โดยจะพิจารณาให้สิทธิลงทะเบียนเพิ่มแบบวันต่อวัน ซึ่งจะยกยอดมาจากผู้กรอกข้อมูลลงทะเบียนไม่ถูกต้อง รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแต่ไม่ใช้เงินภายใน 14 วัน ให้นำกลับมาเปิดลงทะเบียนใหม่

ผู้สนใจร่วมชิมช้อปใช้สามารถตรวจสอบจำนวนสิทธิในแต่ละวันได้ที่ www.ชิมช้อปใช้.com ซึ่งคาดจะเหลือสิทธิไม่เยอะ ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยจะต้องรอการตรวจสอบสิทธิอีก 3 วันทำการ จากนั้นจะได้รับแจ้งเอสเอ็มเอส พร้อมอีเมลยืนยันสิทธิและเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ในวันถัดไปจนถึง 30 พ.ย.2562 นี้

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ยืนยันว่ามาตรการชิมช้อปใช้ระยะที่สอง จะมีทำแน่นอน แต่จะเน้นปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนมากยิ่งขึ้น โดยล่าสุดได้รับรายงาน ว่า มีผู้ใช้จ่ายผ่านมาตรการนี้แล้วประมาณ 1.3 ล้านคน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกินกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 1.7 แสนราย

“โครงการชิมช้อปใช้ ไม่ได้ส่งผลทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ยังมีภาพทางสังคมเอื้ออาทรแฝงอยู่ด้วย ผมได้เห็นภาพลูกๆ ที่ได้เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ พาคุณพ่อคุณแม่ รวมถึงคนในครอบครัว รวมตัวกันไปท่องเที่ยวด้วยกัน เป็นการใช้เวลาร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งที่ผ่านมา 1 สัปดาห์ได้ผลตอบรับจากพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ขาย และพี่น้องประชาชน ชื่นชมกับมาตรการนี้ และขอให้มีการขยายผลเพิ่มเติม ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า จะมีระยะที่สอง ต่อไปแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการทำโครงการชิมช้อปใช้ระยะที่สองว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งศึกษาโครงการชิมช้อปใช้ระยะที่สองออกมาให้เสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เปิดลงทะเบียนได้ต่อเนื่องทันทีภายในเดือนต.ค.นี้ หลังจากลงทะเบียนระยะแรกครบ

อย่างไรก็ตามจะมีการปรับปรุงเงื่อนไขสิทธิประโยชน์ใหม่ เพื่อต้องการกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการ นำเงินส่วนตัวออกมาใช้จ่ายเพื่อสร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะเร่งเสนอให้ รมว.คลัง รวมถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาในเร็วๆ นี้

“แนวคิดชิมช้อปใช้ระยะสอง เบื้องต้นจะเริ่มทันทีเดือน ต.ค.นี้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มอีก 1-2 ล้านคน แต่จะปรับสิทธิประโยชน์ใหม่ ไม่มีการแจกเงินให้ไปใช้จ่ายฟรี 1,000 บาท เหมือนกับระยะแรก แต่จะเพิ่มสิทธิในกระเป๋าที่สองในส่วนของเงินแคชแบ็ก 15% ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 4,500 บาท เป็น 5,500- 6,000 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายแทน

ส่วนระยะเวลายังกำหนดให้ใช้ได้ถึงสิ้นเดือนพ.ย.นี้เหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอเสนอให้ฝ่ายนโยบายพิจารณารายละเอียด โดยดูผลการดำเนินโครงการระยะแรก รวมถึงงบประมาณที่เหลือควบคู่กัน ก่อนสรุปอย่างชัดเจน”

ทั้งนี้สาเหตุที่โครงการชิมช้อปใช้ระยะสอง จะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท ไปใช้ฟรีๆแบบในระยะแรก เพราะคนที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่หวังแค่รับเงิน 1,000 บาทเพื่อไปใช้ฟรีๆอย่างเดียว เห็นได้จากยอดใช้เงิน 1,000 บาทมีสูงกว่า 1 พันล้านบาท

แต่ยอดกระเป๋าสองที่ใช้จ่ายเงินของตัวเองมีแค่หลัก 10 กว่าล้านบาท ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายของรัฐที่ต้องการให้คนนำเงินส่วนตัวมาใช้เพิ่มขึ้น ดังนั้นชิมช้อปใช้ระยะที่สอง จะเน้นดึงคนที่มีกำลังซื้อมาลงทะเบียน และนำเงินส่วนตัวมาใช้จ่ายเป็นหลัก

ข้อมูลและภาพจาก khaosod

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

4 comments

  1. Comment Test

    I care. So, what do you think of her, Han? Don’t underestimate the Force. I don’t know what you’re talking about. I am a member of the Imperial Senate on a diplomatic mission.

  2. Comment Test again

    I care. So, what do you think of her, Han? Don’t underestimate the Force. I don’t know what you’re talking about. I am a member of the Imperial Senate on a diplomatic mission.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *