ฮอตฮิต

รีโนเวทบ้านสองชั้น พลิกโฉม “บ้านไม้เก่า” กลายเป็น “บ้านสไตล์โมเดิร์น” อยู่สบายยิ่งกว่าเดิม

หากใครมีบ้านไม้เก่าและกำลังมองหาไอเดียในการรีโนเวทอยู่ ลองมาชมผลงานของ สถาปนิกไทบ้าน หลังนี้กันดูครับ เป็นการรีโนเวทบ้านไม้เก่า ให้กลายเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นที่ทันสมัย จะมีรายละเอียดอะไรที่น่าสนใจบ้าง ตามมาชมกันเลยครับ

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของ คุณแอน ตั้งอยู่ที่ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จากสภาพเดิมคือบ้านไม้ที่สร้างมานานมีอายุหลายสิบปี อากาศภายในค่อนข้างร้อน แถมอากาศก็ไม่ถ่ายเทอีกด้วย ซึ่งในการรีโนเวท ก็มีการแก้ไขจุดบุกพร่องต่างๆ จนในที่สุดก็กลายเป็นบ้านที่สวยงาม ทันสมัย และอยู่อาศัยได้สบายยิ่งกว่าเดิม

ภาพบ้านเดิมก่อนการออกแบบรีโนเวท

จะเห็นได้ว่ามีการออกมานั่งด้านนอก เพราะในตัวบ้านร้อนมากในตอนกลางวัน และจะมีเฟอร์นิเจอร์ที่ชาวอีสานคุ้นเคยที่เรียกว่า แคร่ ตั้งอยู่ เพื่อต้อนรับเพื่อนบ้านและผู้ผ่านไปมา

ตัวอาคารเดิมเป็นบ้านไม้ก่า รูปแบบสถาปัตยกรรมเป็นบ้านไม้ใต้ถุนโล่งแต่ต่อมาเมื่อครอบครัวขยายใหญ่ขึ้น จึงเกิดการต่อเติมด้านล่างเพื่อให้ตอบสนองการใช้งาน

ตัวบ้านเดิมจะโล่งๆ และต่อเติมออกไปด้านหลัง จะเห็นได้ว่าช่องเปิดด้านข้างที่จะรับลมได้ค่อนข้างน้อย

โทนสีขาวเทา ตามใจเจ้าของบ้านชอบ ทีมงานก็จัดให้อย่างถูกใจ

ในการรีโนเวทภายใน เลือกใช้ไม้เดิมเพื่อยังคงกลิ่นอายบ้านเดิมบ้าง ระเบียงที่เห็นนั้นมาจากราวบันใดที่เจ้าของบ้านใช้ขึ้นลงเป็นประจำ อาจจะทำให้ความทรงจำในวัยเด็กไม่เลือนหายไปไม่มากก็น้อย รวมถึงเสาไม้ที่ไม่ได้ห่อหุ้มแต่อย่างใดยังคงความเป็นเสาบ้านที่รับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

ห้องนอนชั้นล่าง

ห้องครัว ในส่วนนี้ได้ออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

ห้องน้ำชั้นล่าง ในส่วนนี้ ทำฝ้าซ่อนไฟลอดสเต็บฝ้าลงมาเพราะมีงานระบบท่อชั้น 2 เป็นการแก้ปัญหาหน้างานเพราะตัวอาคารเดิมคุมความสูงของบ้าน

ไม้บันใดและราวบันไดทำจากไม้เดิม ขัดและเคลือบด้วยยูรีเทน

รวมภาพ BEFORE – AFTER

หากเพื่อนๆ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการติดต่อทีมงานเจ้าของผลงาน ดูรายละเอียดได้ที่ด้านล่างนี้เลยนะครับ ^_^

ที่มา : สถาปนิกไทบ้าน

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

กระจ่างแล้ว การทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

เรียกได้ว่าเป็น …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *