ฮอตฮิต

อีกมุมของ “อู่ฮั่น” เมืองเอกของจีนที่จะดันสู่ “มหานครเศรษฐกิจ” ของโลก

“อู่ฮั่น” เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน เมืองที่คนทั้งโลกกำลังจับตา และรู้จักมักคุ้นกับชื่อมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเมืองแห่งนี้คือต้นตอของการระบาด “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” หรือโรคปอดอักเสบ ที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วโลก ขณะที่คนจีนเองติดเชื้อไปแล้วกว่า 9,000 คน และเสียชีวิตไปมากกว่า 200 ศพแล้ว

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสร้ายตัวใหม่ที่อุบัติขึ้นบนโลกมนุษย์ ทำให้ “อู่ฮั่น” เสมือนว่ากลายเป็น “เมืองร้าย” ขึ้นมาทันที สื่อหลายสำนัก หลายกระแส มีการขุดถึงสาเหตุของเมือง รสนิยมการกินอาหาร การบริโภคเนื้อสัตว์ที่ผิดแผกจากสัตว์ทั่วไป และชี้ลงไปว่าอาจจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โรคระบาดมันเกิดขึ้น

แต่อีกมุมหนึ่ง “อู่ฮั่น” ถือเป็นความหวังอันเรืองรอง และเป้าหมายสำคัญของเศรษฐกิจจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายจะผลักดันเมืองแห่งนี้ ให้เป็น “เต้ย” ในวงการอุตสาหกรรมโลก และช่วยผลักดันเศรษฐกิจของแผ่นดินใหญ่ให้ยิ่งใหญ่มากยิ่งขึ้น

วันนี้ เราจะพาไปรู้จัก “อู่ฮั่น” ในแบบฉบับที่ถูกวางแผนดำเนินการเอาไว้ ก่อนที่ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” จะมาแปรเปลี่ยนเมืองแห่งนี้

โครงการ “Made in China 2025” ถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของจีนในการพัฒนาประเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า และอู่ฮั่น ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองในแผนการสำคัญ ที่จะผลักดันให้เมืองแห่งนี้ กลายเป็น “มหานคร” ที่ต้องเทียบชั้นให้ได้ในระดับเดียวกันกับ “เซี่ยงไฮ้” และ “ปักกิ่ง” มหานครเอกของจีนแผ่นดินใหญ่

ยุทธศาสตร์ “Made in China 2025” คือการพัฒนาเชิงรุกในด้านอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นในเรื่องเทคโนโลยี “ขั้นสูง” ด้วยผลลัพธ์ที่ต้องมีคุณภาพ มากกว่าปริมาณ เพื่อพัฒนาสินค้าของจีนให้ไปต่อได้ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมาในตลาดโลก ตามแนวคิดและความมุ่งหวังของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนเอง

“อู่ฮั่น” ถูกกำหนดทิศทางตามยุทธศาสตร์นี้เพื่อให้เดินไปสู่ผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ภายในปี 2025 โดยตีกรอบเอาไว้ว่า อู่ฮั่น จะต้องเป็นเบอร์หนึ่งของศูนย์กลางเศรษฐกิจชาติ ซึ่งรัฐบาลจะเน้นไปในด้านอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าตลาดรถในเมืองจีน ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก จีนอาศัยข้อได้เปรียบในด้านนี้ในการเป็นที่หนึ่งของโลกยานยนต์ให้ได้ และฐานปฏิบัติการก็เลือกเอาอู่ฮั่นเอาไว้

นอกไปจากนี้ อู่ฮั่น ยังถูกกำหนดให้ต้องเน้นไปที่อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่สำคัญสำหรับอนาคตของจีนด้วย ทั้งด้านสารสนเทศ เครื่องจักร และอุตสาหกรรมทางการแพทย์

อีกทั้งเป้าหมายสำคัญ คือระว่างทางที่เข็มทิศของรัฐบาลจีนกำหนดให้อู่ฮั่นต้องเดินไปในเส้นทางของเศรษฐกิจ จีนก็ไม่ได้ทิ้งการศึกษา เพราะพวกเขาวางระบบฐานรากสำคัญเอาไว้ที่เมืองอู่ฮั่นด้วยในการพัฒนาต่อยอดทางองค์ความรู้ โดยรัฐบาลปักกิ่งจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ให้มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่งของเมือง คือ Wuhan University และ Huazhong University of Science and Technology ก้าวขึ้นไปเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกให้ได้ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี และอุตสาหกรรม

กายภาพของเมือง “อู่ฮั่น” กับความสำคัญ ข้อมูลจากสถิติพบว่า ศักยภาพของอู่ฮั่นค่อนข้างสูงมากทีเดียว โดยมีความสำคัญในแง่ความใหญ่ของเศรษฐกิจโลกโดยถูกจัดอันดับเป็นเมืองที่ 43 ด้านเศรษฐกิจของโลก และเป็นเบอร์ 8 ของเมืองจีน โลกยกย่องระบบเศรษฐกิจในเมืองอู่ฮั่นว่าจะมีแนวโน้มการพัฒนาเป็นเมืองเอกของโลกได้ ไม่ต่างจากนิวยอร์ก สหรัฐฯ หรือลอนดอน อังกฤษ

นั่นคือ “อู่ฮั่น” ในอนาคตที่จีนมองภาพบนก้อนเมฆเอาไว้ ก่อนที่จะถูก “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019” มาบดบังภาพแห่งความสวยงามเอาไว้

มันจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่จีนจะต้องเร่งจัดการโรคระบาดนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อเอาอู่ฮั่นกลับมาเหมือนเดิม ให้เป็นอีกเสาหลักของเศรษฐกิจแผ่นดินใหญ่

ที่มา: www.thaiquote.org

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

กระจ่างแล้ว การทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

เรียกได้ว่าเป็น …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *