ฮอตฮิต

ทัวร์ลงกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

กลายเป็นดราม่าให้ชาวเน็ตถกเถียงกันเสียงแตก เมื่อวันที่ 10 พ.ค เพจเฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้โพสต์สอนการสร้างบุคลิกงดงามตามแบบไทยว่า มาสร้างบุคลิกภาพที่งดงามแบบไทยกันนะจ๊ะ การนั่งหมอบ เสน่ห์ไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

พร้อมแนบภาพประกอบวิธีการนั่งหมอบที่ถูกต้อง โดยมีข้อความบรรยายว่า การนั่งหมอบ เป็นการนั่งพับเพียบเก็บปลายเท้า หมอบลงไปให้ศอกทั้งสองข้าง ลงถึงพื้น คร่อมเข่าที่ยื่นล้ำมาข้างหน้า ประสานมือกัน ไม่ก้มหน้า สายตาทอดลงต่ำ การนั่งลักษณะนี้ ปฏิบัติได้ทั้งชายและหญิง เมื่อเข้าเฝ้าฯ หรือรอรับเสด็จฯ

หลังจากที่ชาวเน็ตได้เห็นโพสต์ดังกล่าว เกิดประเด็นถกเถียงขึ้น ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการนั่งหมอบ ที่นอกจากจะไม่สบายตัวสร้างความปวดเมื่อยแล้ว ยังมองว่าเป็นวิธีการแสดงออกแบบโบราณ ทั้ง ๆ ที่มีการประกาศยกเลิกการหมอบมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนผ่านไปตามเวลาหรือตามบริบทของสังคม เหตุใดทางเพจจึงยังส่งเสริมการกระทำเช่นนี้

อีกทั้งยังตั้งคำถามว่า มันไม่มีวิธีการแสดงออกหรือสร้างบุคลิกภาพที่เหมาะสมกว่านี้หรือ อย่างการนั่งเก้าอี้หรือการยืนก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ทางเพจกำลังสอนมันไม่ใช่เสน่ห์แบบไทย แต่กลับกลายเป็นเสน่ห์ทาสแทน

สุดท้ายทัวร์ลง

ความคิดเห็นชาวโซเชียล

ขอบคุณ ข่าวสด

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *