ฮอตฮิต

ยอดกฐิน 32.4 ล้าน วัดท่ามะเฟือง

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม เพจ ตาเป้ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า จับตาการบริหารการใช้เงินงบจำนวน 32.4 ล้าน ที่ได้จากการคนไทยทั้งประเทศที่แห่กันโอนเงินและเดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญให้กับทาง พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดท่ามะเฟือง ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังจากที่มีข่าวโด่งดังเผยแพร่ไปทั่วประเทศ ล่าสุด 14 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พระครูสังฆรักษ์ ได้ออกมาร่ำไห้เผยแพร่ผ่านสื่อถึงเรื่องที่ทางวัดไร้กฐินประจำปี 2563 จากการประชุมภายในหมู่บ้าน โดยทางคณะกรรมการได้มีมติร่วมกันที่จะถวายเงินจำนวน 1 หมื่นบาทให้แทน

เนื่องจากเหตุผลที่ว่าวัดมีพระภิกษุสงฆ์เพียงแค่ 3 รูป ไม่ครบองกฐิน จึงไม่สามารถมีงานกฐินที่วัดได้ และ มีชาวบ้านที่อยู่ในวงประชุมนำออกสู่สาธารณชน ผ่านโลกโซเชียล ระบุว่า ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพกฐินให้ทางวัดท่ามะเฟือง ทำให้ รู้ถึงหูสื่อมวลชน จนต้องเข้าไปตามประเด็น และมีการออกมาเป็นสะพานบุญบอกบุญไปยังทั่วประเทศ ทำให้มีประชาชนต่างแห่แหนกันโอนเงินร่วมเป็นเจ้าภาพกฐิน และเดินทางมาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินจำนวนมาก แบบมือดฟ้ามัวดิน ทำให้วัดแน่นขนัด ส่วนยอดเงินบริจาคทั้งสิ้น 32.8 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้ก่อนหน้า ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัด ถึงเรื่องความต้องการในการนำเงินกฐินไปทำอะไรบ้าง โดยพระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัด ได้เผยว่า ตนเองอยากที่จะนำเงินไปสร้างศาลาปฏิบัติธรรม และถ้าหากมีเงินมาก จะนำไปสร้างอุโบสถ์ และนำไปพัฒนาอื่นๆภายในวัด เพราะวัดไม่มีอุโบสถ์ พระน้อย และกฐินไม่มีปีนี้เพราะคนเขาคงไม่ศรัทธาแล้ว

ภายลังจากเสร็จสิ้นงานกฐินดังกล่าว ทางจังหวัดราชบุรี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ทางปกครองโดยอำเภอเมืองราชบุรี สำนักพุทธศาสนา จังหวัดราชบุรี โดยมีพระธรรมปัญญาพร เจ้าคณะจังหวัดราชบุรี เป็นประธานคณะสงฆ์ มีผู้อำนวยการสำนักพุทธสาสนา นายอำเภอเมืองราชบุรี นายกเทศมนตรีเทศบาลห้วยชินสีห์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กรรมวัด สื่อมวลชน เป็นกรรมการ เพื่อที่ช่วยกันบริหารจัดการเงินจำนวน 32.8 ล้านบาทก้อนดังกล่าวให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้ที่ร่วมกันทำบุญดังกล่าว

ภาพจาก เพจตาเป้

ล่าสุดมีการประชุมแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปการดำเนินการได้อย่างชัดเจน โดยเบื้องต้นที่ประชุมครั้งแรก ได้ตั้งเป้าในการใช้เงินก้อนนี้ แบ่งเป็น

1. สร้างอุโบสถ์

2. สร้างที่พักสงฆ์

3.ปรับปรุงที่พักสงฆ์

4. สร้างห้องน้ำ ปรับปรุงห้องน้ำ

5.ซื้อที่ดินเพิ่มเติม

6. ซื้อรถประจำวัด และ 7 สร้างศาลาปฏิบัติธรรม

ประชุมครั้งที่ 2 ได้มีการร่างหัวข้อการใช้เงินขึ้นใหม่ ระบุ

1. สร้างอุโบสถ

2.ซื้อที่ดินขยายวัด

3.สร้างกุฏิสงฆ์

4.เงินที่เหลือจะเก็บไว้เป็นส่วนกลางเพื่อเพิ่มเติมงบต่างๆ ที่ไม่พอจ่ายและเพื่อเก็บไว้ใช้จ่ายกิจการของวัดทั่วไป

ทั้งนี้ได้มีการโต้แย้งว่า การดำเนินการดังกล่าวยังไม่เป็นไปตามวัดตุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เพราะส่วนใหญ่จะให้มีการเก็บเงินเอาไว้มากกว่าการที่จะดำเนินการก่อสร้างตามวัตถุประสงค์แรกก่อนที่จะมีการเป็นข่าวออกไป ในการประชุมตอนหนึ่งยังมีการระบุว่า ให้ดำเนินการก่อสร้างไปเรื่อยๆ หากงบไม่พอค่อยจัดงานทอดกฐินเพื่อหาปัจจัยเพิ่มเติม ทำให้หลายคนมองว่าไม่เห็นสมควร เพราะเงินจำนวน 32 ล้านบาทเศษมีมากเพียงพอแล้วสำหรับวัดขนาดเล็กดังกล่าว

อย่างไรก็ดีเราคงต้องจับตาและติดตามการดำเนินการดังกล่าวของคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้องถึงการบริหารจัดการเงินจำนวนดังกล่าว ซึ่งจะเป็นไปตามวัดตุประสงค์ของ พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดหรือไม่ และจะเป็นไปตามความตั้งใจของประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศหรือไม่

ทั้งนี้ พระธรรมปัญญาพรเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี ได้มีคำสั่งให้มีการกำหนดวันวางศิลาฤกษ์ โดยได้มีการกำหนดวันในการวางศิลาฤกษ์อุโบสถ์ในวันที่ 17 ม.ค.64 นี้ .

ขอบคุณ ข้อมูลข่าสารจาเพจ ตาเป้

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *