ฮอตฮิต

พรุ่งนี้เปิดใช้ทางด่วนสายแรกของประเทศลาว 2 ธันวาคม 2020นี้

เปิดสายทางด่วน “เวียงจันทน์-วังเวียง”
รัฐบาล สปป.ลาว กำหนดให้วันที่ 2 ธันวาคมนี้ เป็นวันชาติ ครบรอบ 45 ปี ของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) และเป็นวันที่ลาวจะมีพัฒนาการซึ่งมีนัยสำคัญเกิดขึ้น
รัฐบาล สปป.ลาว กำหนดให้วันที่ 2 ธันวาคม 2563 เป็นวันเปิดใช้ทางด่วนสายแรกของประเทศ เชื่อมเมืองหลวง “เวียงจันทน์” กับเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง “วังเวียง” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ทางด่วน “เวียงจันทน์-วังเวียง” ระยะทาง 109.1 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน กว้าง 23 เมตร วิ่งขนานไปกับทางรถไฟลาว-จีน มูลค่าการก่อสร้าง 8.9 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์ เดิมการเดินทางโดยรถยนต์จากเวียงจันทน์ไปวังเวียงใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แต่หลังเปิดใช้ทางด่วนสายนี้ในวันที่ 2 ธันวาคม จะลดเวลาเดินทางลงมาเหลือเพียง 90 นาที
ทางด่วน “เวียงจันทน์-วังเวียง” เป็นโครงการระยะแรกของเส้นทางด่วนสายเหนือ เชื่อมระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์กับบ่อเต็น เมืองชายแดนลาว-จีน ในแขวงหลวงน้ำทา คนส่วนใหญ่เรียกทางด่วนสายนี้ว่า ทางด่วน “เวียงจันทน์-บ่อเต็น” แต่ในที่นี้ อยากเรียกเป็นทางด่วนสาย “ยูนนาน-เวียงจันทน์” มากกว่า

ทางด่วนสายเหนือ “เวียงจันทน์-บ่อเต็น” ระยะทาง 460 กิโลเมตร แบ่งโครงการออกเป็น 4 ช่วง
ช่วงแรก “เวียงจันทน์-วังเวียง” ที่กำลังจะเปิดใช้ในสัปดาห์หน้า
ช่วงที่ 2 “วังเวียง-หลวงพระบาง” ระยะทาง 136.9 กิโลเมตร เป็นทางด่วนเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 2 จุดของลาวเข้าด้วยกัน
ตามเส้นทางปกติ การเดินทางจากวังเวียงขึ้นไปยังหลวงพระบาง ต้องใช้เวลานาน และเป็นเส้นทางที่ลำบาก โดยเฉพาะเมื่อพ้นจากวังเวียง ผ่านกาสี ขึ้นไปยังพูคูน ก่อนเข้าหลวงพระบาง เป็นทางโค้ง คดเคี้ยวบนดอยสูง ผู้ที่ไม่ชำนาญเส้นทาง หรือแม้แต่ชำนาญแล้ว อาจต้องใช้เวลานาน 6-8 ชั่วโมง แต่ทางด่วนวังเวียง-หลวงพระบาง ถูกออกแบบมาให้เมื่อสร้างเสร็จ เวลาในการเดินทางจะถูกร่นลงมาเหลือเพียง 90 นาที
หนังสือพิมพ์ Vientiane Times รายงานเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนว่า รัฐบาลลาวได้อนุมัติแผนการสร้างทางด่วนช่วงวังเวียง-หลวงพระบางแล้ว แต่ยังไม่กำหนดชัดเจนว่าจะเริ่มต้นการก่อสร้างเมื่อใด
ช่วงที่ 3 “หลวงพระบาง-อุดมไซ” ตอนแรกยังไม่ได้ข้อสรุปแนวเส้นทางที่แน่นอน แต่เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างทางด่วนช่วงนี้ ได้มีการประชุมกันที่หลวงพระบาง วันที่ 12 พฤศจิกายน China Radio ภาคภาษาลาว(CRI FM 93.00 Mhz) รายงานว่า ที่ประชุมในวันนั้น ได้เลือกแนวเส้นทางจากหลวงพระบาง ผ่านเมืองงา เข้าสู่เมืองไซ แขวงอุดมไซ ระยะทาง 113.9 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด ทางช่วงนี้ต้องผ่านเทือกเขาสูง อยู่ในพื้นที่หลวงพระบาง 29.8 กิโลเมตร ในแขวงอุดมไซ 84.1 กิโลเมตร ต้องสร้างสะพาน 98 แห่ง อุโมงค์อีก 8 แห่ง มีจุดเข้า-ออก เส้นทาง 5 จุด มูลค่าก่อสร้าง 2,800 ล้านดอลลาร์ เมื่อสร้างเสร็จ จะร่นเวลาเดินทางจากเดิมประมาณ 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 90 นาที เหมือนกับ 2 ช่วงแรก
ช่วงที่ 4 “อุดมไซ-บ่อเต็น” ระยะทาง 81.09 กิโลเมตร ยังไม่มีรายละเอียดกำหนดเวลาก่อสร้าง มีเพียงเป้าหมายว่าต้องการร่นเวลาเดินทางช่วงนี้ลงมาเหลือไม่เกิน 1 ชั่วโมง
โดยภาพรวม หากทางด่วนสายเหนือ “เวียงจันทน์-บ่อเต็น” สร้างครบหมดทุกช่วง การเดินทางโดยรถยนต์จากนครหลวงเวียงจันทน์ขึ้นไปยังชายแดนลาว-จีนที่เมืองบ่อเต็น จากที่เคยต้องเดินทางกันข้ามคืน ข้ามวัน จะเหลือเวลาเพียง 5 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

ทำไมจึงเป็น “ยูนนาน-เวียงจันทน์”…
เมืองบ่อเต็น อยู่ตรงข้ามกับเมืองบ่อหาน ในเขตปกครองตนเองชนชาติไต สิบสองปันนา มณฑลยูนนาน
สิบสองปันนา เป็นเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ลื้อ นับแต่อดีตชาวลื้อจากสิบสองปันนาจำนวนมากได้โยกย้ายถิ่นฐานมาปักหลักสร้างบ้านแปงเมืองขึ้นใหม่ในหลายพื้นที่ของลาว ตั้งแต่แขวงหลวงน้ำทา บ่อแก้ว ไซยะบูลี อุดมไซ หลวงพระบาง กระทั่งในเวียงจันทน์ และหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย

สายสัมพันธ์ทางเครือญาติทุกวันนี้ ยังมีอยู่…
แนวคิดในการสร้างทางด่วนจากเมืองบ่อเต็นมายังเวียงจันทน์ เริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2558 เมื่อครั้งที่เฉิน หาว ผู้ว่าการมณฑลยูนนาน เดินทางมาพบกับสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการธิการร่วมมือลาว-จีน ของรัฐบาลลาวในขณะนั้น ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ถัดจากนั้นไม่กี่วัน กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง ของลาว ได้เซ็นบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกลุ่มบริษัทวิศวกรรมก่อสร้างมณฑลยูนนาน ให้เป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างทางด่วนสายนี้

ธรรมชาติของโครงการพัฒนาต่างๆ ในลาว หากรัฐบาลเซ็น MOU ให้กิจการใดเป็นผู้ศึกษาความเป็นไปได้ กิจการนั้นมักได้สัมปทานทำโครงการนั้นในภายหลัง
วันที่ 22-23 พฤษภาคม 2560 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สปป.ลาว เห็นชอบรายงานผลการศึกษาทางด่วนเวียงจันทน์-บ่อเต็น ตอนที่ 1 ช่วงเวียงจันทน์-วังเวียง
13 พฤศจิกายน 2560 ระหว่างที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน เดินทางเยือนลาวอย่างเป็นทางการ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเซ็นสัญญาร่วมทุนสร้างทางด่วน “เวียงจันทน์-วังเวียง” ระหว่างรัฐบาลลาวและจีน
ทางด่วนเวียงจันทน์-วังเวียง มีอายุสัมปทาน 50 ปี เป็นการลงทุนส่วนใหญ่ของบริษัทวิศวกรรมก่อสร้างมณฑลยูนนาน มีรัฐบาลลาวถือหุ้น 5%
การก่อสร้างเริ่มในเดือนพฤศจิกายน 2561

2 ธันวาคมนี้ เป็นวันที่ลาวกำลังจะมีพัฒนาการซึ่งมีนัยสำคัญเกิดขึ้น
รัฐบาลลาวกำหนดให้เป็นวันเปิดใช้ทางด่วน “เวียงจันทน์-วังเวียง” อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่เงินทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ได้หลั่งไหลลงมาในลาวได้ง่ายและเพิ่มขึ้น

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *