ฮอตฮิต

“สมศักดิ์” หนุน ร่าง พ.ร.บ.ไก่พื้นเมือง หวังเป็นต้นแบบกฎหมายภาคประชาชน

“กลุ่มอนุรักษ์ไก่ไทย” พบ รมว.ยุติธรรม ร้องขอสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ไก่พื้นเมือง ด้าน “สมศักดิ์” ชี้เป็นต้นแบบกฎหมายภาคประชาชน ที่คนไทยและหน่วยงานรัฐมีส่วนร่วม

นายเลิศชาย หอบรรลือกิจ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่ไทย พร้อมด้วยตัวแทนจากกลุ่มสยามเมืองยิ้ม ด้วยพลังปัญญาประชาชน เข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอให้การสนับสนุน และเสนอแผนปฏิบัติการ การเสนอกฎหมาย “ร่างพ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาการไก่พื้นเมือง” โดยประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ทั้งนี้ นายเลิศชาย กล่าวว่า หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้เกิดขึ้น จะเกิดการสร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนในประเทศ จากมูลค่าของไก่ชน ไก่สวยงาม ตามวิสัยทัศน์ เจตนารมณ์และเป้าหมายของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และจะเกิดการสร้างภาคีเครือข่ายในการอนุรักษ์และพัฒนาไก่ชน ไก่สวยงามที่มีความมั่นคงและยั่งยืน เป็นมรดกไทยและมรดกโลกสืบไป

นอกจากนี้การส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์พัฒนาสายพันธุ์ไก่พื้นเมือง ทำหน้าที่พิจารณาขึ้นทะเบียนไก่ ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดเพื่อให้ความรู้ในการเลี้ยง การป้องกันโรคติดต่อและปรับปรุงสายพันธุ์ จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการดูแล และใช้ประโยชน์จากไก่พื้นเมืองของประชาชนในท้องถิ่นให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

สำหรับร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ปัจจุบันยังขาดรายชื่อในการเสนอกฎหมายที่จะต้องมีผู้ยื่นสนบัสนุน 10,000 รายชื่อ อีกประมาณ 3,000 คน จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ช่วยสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้

ด้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนอยากให้เรื่องนี้เป็นตัวอย่างในการเสนอกฎหมายของประชาชน อยากให้ประชาชนเกิดกระบวนการเรียนรู้ เกิดกระบวนการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ โดยกระบวนการการมีส่วนร่วม ระหว่างหน่วยงานของรัฐ กลุ่มผู้ริเริ่มเสนอกฎหมายและประชาชนทุกสาขาอาชีพ และจะทำให้ประชาชนมีเจตนคติที่ดีต่อการมีส่วนร่วมในการเสนอกฎหมาย เพราะการเสนอกฎหมายโดยประชาชนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการล่ารายชื่อให้ครบ 10,000 คน ตามที่กำหนดไว้

สำหรับ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทางภาคประชาชนเห็นว่าเป็นร่างกฎหมายที่ดี จึงได้รวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอกฎหมายด้วยตนเอง ดังนั้น ตนคิดว่าแนวทางแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีเมื่อประชาชนเขาเห็นความจำเป็นในการเสนอร่างกฎหมาย เขาเห็นประโยชน์ในการมีกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา เราก็น่าที่จะสนับสนุน

“ผมไม่อยากให้มองว่า กฎหมายฉบับนี้เน้นเฉพาะไก่ชนอย่างเดียว ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการทรมานสัตว์และการพนัน แต่กฎหมายนี้มีการควบคุมอย่างเคร่งครัดให้แข่งขันตามประเพณีท้องถิ่น ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และกฎหมายว่าด้วยการพนัน นอกจากนี้ยังได้เน้นถึงการเพาะเลี้ยงไก่พื้นเมือง ซึ่งน่าจะเป็นสัตว์เศรษฐกิจใหม่ของประเทศได้อีกด้วย เมื่อภาคประชาชนเห็นประโยชน์และรวบรวมรายชื่อเสนอ ตนก็พร้อมที่จะสนับสนุนให้เกิดกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา” นายสมศักดิ์ กล่าวในตอนท้าย

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *