ฮอตฮิต

บุรีรัมย์คึกคัก! ‘อนุทิน’ นำร่องปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ลั่น! เป็นนโยบายหลักต้องปลูกได้ทั้งประเทศ

วันที่ 11 ก.พ. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมรัฐมนตรี พร้อมน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และข้าราชการการเมือง

เดินทางมาเปิดงาน การปลูกกัญชาโมเดล 6 ต้นนำร่อง ที่บ้านโศกนาก ต.โนนมาลัย อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นจุดแรกของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ให้ประชาชนปลูกกัญชาหลังคาเรือนละ 6 ต้น ตามนโยบายที่ประกาศไว้แล้ว

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนใจจากหลายอำเภอ บางรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด กันเป็นจำนวนมาก เพื่อมาดูวิธีการปลูก ตำแหน่งและลักษณะของการปลูกเพื่อเอาไปเตรียมความพร้อมของตัวเอง

นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายกัญชาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของรัฐบาล แต่เป็นนโยบายหลัก “กัญชาเสรีทางการแพทย์” ที่จะต้องเร่งดำเนินการ เพียงจะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบครอบ เพราะกัญชายังจัดว่าเป็นยาเสพติด ดังนั้นจะต้องเร่งทำความเข้าใจให้กับประชาชน ให้ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้การดำเนินการจะต้องได้รับความร่วมมือจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสหกรณ์การเกษตร และกระทรวงศึกษาธิการ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีส่วนในการสนับสนุนพันธุ์กัญชาที่มีคุณภาพให้แก่เกษตรกร รวมทั้งในอนาคตจะช่วยรวบรวมเมล็ดพันธุ์กัญชาและกัญชงเพื่อกระจายให้เกษตรกร และผู้ประกอบการด้วย

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จะช่วยอบรมผู้ประกอบการที่ต้องการนำกัญชาและกัญชงไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ และประกอบธุรกิจบริการที่มีกัญชาและกัญชงเป็นส่วนประกอบ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า มีพืชไม่กี่ชนิดที่มีประโยชน์แทบทุกส่วนของลำต้น ซึ่งกัญชาเป็นหนึ่งในนั้น นโยบายดังกล่าว เชื่อว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตขึ้นได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับชุมชน

ทั้งนี้จะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่าผู้ที่จะสามารถปลูกกัญชาได้ จะต้องมีการรวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชน ซึ่งหากกฎหมายผ่านประชาชนที่มีรายชื่อในกลุ่ม จะสามารถปลูกที่บ้านของตัวเองได้ โดยไม่ต้องไปปลูกรวมกัน โดยจะมี อสม.และผู้นำชุมชน เป็นผู้ดูแลให้ผู้ปลูกอยู่ในกรอบ นายอนุทินกล่าว

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *