ฮอตฮิต

เพื่อน 8 ประเภทที่ควรคบไว้ในชีวิต เจอแล้วก็รักษาไว้ให้ดี!

หลาย ๆ คนอาจจะมีเพื่อนเยอะแยะมากมาย หรือบางคนก็มีเพื่อนน้อยใช้สอยอย่างประหยัด แต่แท้จริงแล้วจำนวนเพื่อนไม่ใช่ปัญหาเลยค่ะ คุณภาพต่างหากที่ต้องโฟกัสมากกว่า กัลยาณมิตรหาไม่ง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากเสียจนหาไม่ได้นะคะทุกคน ห้องแนะแนวชวนสำรวจรอบตัวว่า คุณมีเพื่อน 8 ประเภทนี้แล้วหรือยัง เพราะคนเหล่านี้นี่แหละจะทำให้เราแฮปปี้ได้อย่างยั่งยืนนะคะ ไปกันเลย!

1.ซื่อสัตย์ จริงใจ

อยากเจอคนจริงใจมีไหมแถวนี้~ พื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างกันคือความจริงใจและซื่อสัตย์ แต่แน่นอนว่าก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่ทุกคนจะมี (ขนาดตัวเราเองบางครั้งยังไม่ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกเลย อุ้ย) คนจริงใจจะกล้าพูดกล้าคิดกล้าแนะนำในสิ่งที่ควรจะเป็น ไม่โกหก ไม่ปิดบังกันและกัน ชมเมื่อถึงเวลา ติเพื่อก่อให้เราปรับปรุงตัวเอง หากใครเจอเพื่อนหรือคนรอบข้างแบบนี้แล้วล่ะก็ ดูแลรักษาเขาไว้ให้ดี ๆ นะคะ

2.รู้จักผิดชอบชั่วดี

สำคัญไม่แพ้สิ่งใดก็คือรู้จักผิดชอบชั่วดี คนประเภทนี้จะช่วยชี้แนะเรื่องต่าง ๆ ให้ชีวิตเราได้ ข้อดีมาก ๆ ของคนแบบนี้คือเขาจะสนับสนุนในสิ่งที่ถูกที่ควร และยับยั้งเมื่อเราจะทำสิ่งผิด ไม่ชักชวนกันไปหลงทางอย่างแน่นอน

3.มีความรับผิดชอบ รู้จักหน้าที่

คนที่มีความรับผิดชอบในชีวิตตัวเองจะไม่มีวันทำให้คนรอบตัวเดือดร้อนไปด้วย เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า หากคบคนประเภทนี้อยู่แล้วก็ไม่ต้องกังวลใจเลยว่าเราจะเดือดร้อนจากการกระทำของเขาในวันใดวันหนึ่งแน่ ๆ ไม่ก้าวก่ายภาระหน้าที่ของแต่ละฝ่าย มุ่งมั่นใช้ชีวิตของตัวเองอย่างดีที่สุด

4.ให้เกียรติทุกคน

คนที่มีความเคารพและให้เกียรติผู้อื่นอยู่เสมอเป็นคนที่น่านับถือ เพราะเขาจะให้ความสำคัญต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ดูถูกใคร ไม่ว่าเขาจะอยู่ในสถานะหรือตำแหน่งใดก็ตาม เราอยู่ใกล้ ๆ จะรู้สึกได้เลยว่ามีคุณค่า สบายใจที่จะคบหาสมาคมด้วย

5.เป็นผู้ฟังที่ดี

เพราะเราเชื่อว่า คนที่รู้จักรับฟังคนอื่นอย่างตั้งใจ จะพ่วงคุณสมบัติ ‘ไม่ตัดสิน’ ใครไปก่อนล่วงหน้าเหมือนกัน เวลามีเรื่องไม่สบายใจอยากระบายให้ใครสักคนฟัง คงจะดีไม่น้อยหากคนที่เราไว้ใจคนนั้น ปล่อยให้เราได้พูด แสดงออกความรู้สึกได้อย่างหมดเปลือก โดยไม่จำเป็นต้องพูดแทรก ตำหนิ คิดไปก่อน แบบนั้นเราคงสบายใจมาก ๆ เลยนะคะ ว่าแต่คุณเจอเพื่อนที่ใช้ใจฟังคุณแล้วหรือยัง

6.เป็นเหมือนกระจกสะท้อน

เราไม่มีทางมองเห็นตัวเองครบทุกมุมฉันใด ในชีวิตก็ย่อมต้องการคนอื่นมาเป็นกระจกสะท้อนตัวตนเราฉันนั้น หากเราทำผิดทำพลาด มีเพื่อนคอยช่วยตักเตือน ให้คำปรึกษาก็เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ค่ะ

7.ใส่ใจ ช่างสังเกต

คนที่ละเอียดลออ ใส่ใจทุกรายละเอียดเป็นคนอีกประเภทที่น่ารักน่าคบค้า เคยเจอไหมคะ คนที่จำสิ่งที่เราชอบ ไม่ชอบได้เป็นอย่างดี จนบางทีก็ไม่คิดว่าใครจะมาใส่ใจจุดเล็กจุดน้อยแบบนี้ คนบางคนก็สร้างความประทับใจให้เราได้อย่างน่าเหลือเชื่อ อยู่ด้วยแล้วรู้สึกดี แฮปปี้ใช่ไหมล่ะคะ

8.เพื่อนพึ่งพายามยาก

อย่าเพิ่งเข้าใจกันไปว่า ยืมเงินเพื่อนนะ เพื่อนพึ่งพายามยากในที่นี้หมายถึง ไม่ว่าเราจะเจออุปสรรคอะไรในชีวิต แค่หันไปหาเพื่อนคนนี้ ก็พร้อมจะให้คำปรึกษา คำปลอบโยนใจ คำแนะนำให้เราได้เสมอ บางทีเราเองที่จมอยู่กับปัญหาจนมองไม่เห็นทางออกก็ต้องขอหยิบยืมทางสว่างจากคนรอบข้างด้วย อย่างน้อยในวันที่ทุกข์ที่สุดก็ยังรู้สึกอุ่นใจ เพราะยังมีเพื่อนอยู่ข้าง ๆ เสมอ หากใครมีเพื่อนแบบนี้อยู่แล้วก็จงรักษาเขาเหล่านั้นไว้ให้ดี นะคะ เพราะเพื่อนดี ๆ หายาก

แต่เดี๋ยวก่อน ไม่ใช่ว่าชีวิตนี้เราจะมัวแต่มองหาเพื่อนแต่ละประเภทอยู่ฝ่ายเดียวนะ สิ่งที่ควรทำคือกลับมาสำรวจตัวเองว่า แล้วเรามีคุณสมบัติเหล่านี้อยู่มากน้อยขนาดไหน เพื่อที่คนอื่นจะได้มองหาเราและรักษาเราไว้ในชีวิตเช่นเดียวกัน แฟร์ ๆ นะคะ คุณมีความสุข เราก็มีความสุขไปด้วยกันจ้า

ขอบคุณภาพจาก freepik.com

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

กระจ่างแล้ว การทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

เรียกได้ว่าเป็น …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *