ฮอตฮิต

สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์

28พ.ย.64 สำนักข่าวรอยเตอร์ มีรายงานว่า เขียว กัณหฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกัมพูชา เปิดเผยในวันเดียวกันว่า ได้รับแจ้งจากสำนักพระราชวังว่า สมเด็จกรมพระนโรดม

รณฤทธิ์สิ้นพระชนม์ ซึ่งเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์แห่งกัมพูชา

โดยได้สิ้นพระชนม์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พระองค์มีพระชนมายุ 77 พรรษา

สำหรับ เจ้ารณฤทธิ์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมืองกัมพูชามากที่สุด ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

หลายปีหลังจากนั้น พระองค์ทรงวางมือทางการเมืองเกือบจะสิ้นเชิง และฐานสนับสนุนทางการเมืองของพรรคก็ค่อยๆ ร่อยหรอลง ปี 2561 เจ้านโรดม รณฤทธิ์ทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดพระสีหนุ พระองค์ได้รับบาดเจ็บ แต่หม่อมอู๊ก พัลลา พระชายา เสียชีวิต ด้านหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ สิ้นพระชนม์เมื่อเวลาหลัง 09.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาปารีส

โดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ในช่วงที่แบ่งปันอำนาจกับพรรคฟุนซินเปกนาน 4 ปี ได้มีหนังสือถวายความอาลัยต่อราชวงศ์, พระสหายและผู้สนับสนุนของพระองค์

ทั้งนี้ สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์ ประสูติ 2 มกราคม พ.ศ. 2487) พระราชโอรสพระองค์ที่สองในพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ แห่งกัมพูชา และพระเชษฐาต่างพระมารดากับ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์กัมพูชาองค์ปัจจุบัน สมเด็จกรมพระนโรดม รณฤทธิ์เป็นประธานของพรรคฟุนซินเปกซึ่งเป็นพรรคที่มีแนวความคิดกษัตริย์นิยมตามแบบราชวงศ์กัมพูชา

นอกจากนี้พระองค์ยังทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาในระหว่าง พ.ศ. 2536 ถึง พ.ศ. 2540 และต่อมาดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภากัมพูชา ระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึง พ.ศ. 2549

ขอบคุณ komchadluek Royal du Cambodge

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *