ฮอตฮิต

สรยุทธ คืนจอ

บีอีซี ปรับตัวรับอุตฯโฆษณาขาลง ชูคอนเทนต์ข่าวละครวาไรตี้ รักษามาร์เก็ตแชร์ ขยายฐานคนดู เดินหน้ากลยุทธ์ 1 คอนเทนต์หลายช่องทาง เพิ่มช่องทางใหม่สร้างรายได้ ขนลิขสิทธิ์ละครดังไปขายในจีน-อาเซียน ควบคู่ส่งแอป CH3Plus ขายคอนเทนต์พิเศษ มั่นใจละครใหม่ออนแอร์ บวก สรยุทธ สุทัศนะจินดาคืนจอ ดันเรตติ้งรายการข่าว พุ่ ง

ภาพจากเฟซบุ๊ก KaiPasit – ไก่ภาษิต

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการแพร่กระจาย CV19ตั้งแต่ต้นปี 2563 และลากยาวมาถึงปัจจุบัน ส่งผลกระ ท บต่อภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้ออย่างรุ น แ ร ง ภาคธุรกิจต่างตัดงบประมาณหรือชะลอการใช้เงินโฆษณาออกไป

ส่งผลให้เม็ดเงินอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2563 ที่ผ่านมา ติดลบ 14% เหลือเพียง 106,255 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่มีมูลค่าตลาดรวม 123,663 ล้านบาท เป็นสื่อโทรทัศน์ 63,178 ล้านบาท ลดลง 7,132 ล้านบาท หรือประมาณ 10.1% สื่ออินเทอร์เน็ต 19,610 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55 ล้านบาท หรือราว 0.31%

สำหรับบีอีซีมีรายได้รวมลดลง 25.9% เหลือประมาณ 5,860 ล้านบาท กำไรสุทธิติดลบ (ขาดทุน) 214.25 ล้านบาท น้อยลงจากปี 2562 ที่ติดลบ 397.17 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลมาจากการบริหารธุรกิจในเชิงรุก อาศัยความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการปรับแผนดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผนวกกับการจัดทำแผนบริหารอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายจากต้นทุนการดำเนินงานและบริการ ทำให้สามารถพลิกกลับมามีกำไรในไตรมาส 3-4 โดยยังคงมีรายได้หลักจากการขายโฆษณา และการขายลิขสิทธิ์ไปต่างประเทศ

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้

นายสุรินทร์กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทจากนี้ไป หลัก ๆ จะยังเป็นเรื่องของการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็น หั ว ใ จ สำคัญของการรักษาสัดส่วนทางการตลาด และขยายฐานกลุ่มจำนวนผู้ชมทั้งในเขตกรุงเทพฯ หัวเมืองสำคัญ และขยายฐานสู่นอกเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุน้อย 19-24 ปี และ 25-29 ปี ผ่านการพัฒนาคอนเทนต์ละครช่วงไพรมไทม์ โดยในเดือนพฤษภาคมนี้จะลดการรีรันละคร และเปิดตัวละครใหม่ เช่น มนต์รักหนอง ผัก กะแ ย ง พราวมุก เป็นต้น

ส่วนคอนเทนต์ข่าว นอกจากจะฟอร์มทีมพิธีกรข่าวใหม่ ยังคงเน้นการนำเสนอข่าวทันเหตุการณ์ผ่านพิธีกรข่าวมืออาชีพที่มีคุณภาพ รวมไปถึงการเสนอข่าวเด่นแบบวิเคราะห์เจาะลึก เข้าใจง่าย และตรงประเด็น มีความน่าเชื่อถือสูง ขณะนี้ภาพรวมเรตติ้งของช่อง 3 ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ต้นปี

โดยเฉพาะรายการข่าวมีการใช้นาทีโฆษณาดีขึ้น ประกอบกับการกลับมาของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา จะทำให้ครอบครัวข่าว 3 มีความสมบูรณ์มากขึ้น ตลอดจนการออนแอร์ละครใหม่และรายการใหม่ช่วงเดือนพฤษภาคม และปัจจัยคน work from home และลดการออกจากบ้านมากขึ้น คาดว่าจะทำให้เรตติ้งไตรมาส 2 เพิ่มสูงขึ้น

ขอบคุณ prachachat

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *