ฮอตฮิต

เปลี่ยนใจ ไม่รื้อยายสาแล้ว มีกำหนดระยะเวลาให้อยู่ต่อ

จากกรณีที่ นายประยูร พงศ์พันธ์ หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลเมืองกระบี่ ได้ทำการรื้อถอนประติมากรรม “ยายสา” ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ที่กำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวอยู่ในขณะนี้ ออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ หลังตรวจสอบพบว่า เลยกำหนดระยะเวลามานานกว่า 2 ปี ที่ได้ขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการจัดวางชิ้นงานประติมากรรมดังกล่าวในเขตอุทยานฯ นั้น

ความคืบหน้าวันที่ 15 ม.ค. ที่สำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เปิดเผยว่า ทางเทศบาลเมืองกระบี่ยังไม่ต้องการที่จะรื้อประติมากรรมยายสาออกจากพื้นที่แหลมอ่าวนาง แต่อย่างใด ขณะเดียวกันตัวศิลปินที่สร้างผลงานก็ระบุว่า ยายสาจะต้องอยูที่แหลมอ่าวนางเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด หากจะมีการรื้อออกจะต้องทำลายชิ้นงานอย่างเดียว

ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนก็ได้มีการหารือกับ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รอง ผวจ.กระบี่ เพื่อให้ประสาน ไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อที่หารือขอให้ชะลอการรื้อถอน เนื่องจากประติมากรรมยายสานั้นไม่มีประโยชน์อะไร ขณะที่ชิ้นงานก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงขอให้จัดวางไว้ที่เดิมอีก 1 ปี หากมีความพร้อม รวมทั้งตัวศิลปินที่สร้างชิ้นงาน เห็นด้วย ทางเทศบาลก็จะย้ายออกไป

นายกีรติศักดิ์ กล่าวต่อว่า ประติมายายสา นั้นเป็นงานศิลปะระดับโลก และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว ในช่วงที่ได้รับปผลกระทบจากการแพร่ CV-19 ระลอกใหม่ และเมื่อเรื่องราวตำนานของยายสาเผยแพร่ออกไป นักท่องเที่ยวก็อยากมาชมประติมากรรมยายสา จึงควรที่จะจัดวางไว้ที่เดิม จึงขอเรียนว่าเทศบาลยังไม่มีแนวคคิดรื้อประติมากรรมยายสาออกไปจากพื้นที่แหลมอ่างนาง และหลังจากนี้จะจัดหางบประมาณมาซ่อมแซมในส่วนที่ชำรุดต่อไป

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

แฟนคลับแห่ยินดี “อาเลีย บาตต์” นางเอกคังคุไบ เผยภาพอัลตร้าซาวด์

เป็นอีกหนึ่งนาง …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *