ฮอตฮิต

กำขันขึ้นมาแล้วอย่าหวั่นไหว! เปิด 6 ข้อดีของการอาบน้ำเย็นในฤดูหนาว

ลมหนาวมาเมื่อไร อย่าบังคับให้ฉันอาบน้ำ!

หนาว ๆ แบบนี้ บ้านใครไม่ได้ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นคงแอบขนลุกกันบ้าง ด้วยธรรมชาติคนเมืองร้อนอย่างเราที่เจออากาศหนาวทีไรเป็นขนลุกซู่ ใครชอบความเย็นก็โชคดีไป แต่สำหรับคนขี้หนาวแล้ว การต้องไปยืนอาบน้ำในอากาศเย็น ๆ นั้นแสนจะทรมาน

แต่รู้ไหมว่าสำหรับบางประเทศ “การอาบน้ำเย็น” ถือเป็นเรื่องปกติแถมยังเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานาน เราลองไปสำรวจวิถีชีวิตคนแกร่งเหล่านี้กันหน่อย เผื่อจะได้แรงบันดาลใจในการอาบน้ำหน้าหนาวกันบ้าง!

อาบน้ำเย็นให้ตื่นตัวแบบชาวสปาร์ตัน!

มีตำนานว่านักรบชาวสปาร์ตันอาบน้ำเย็นเฉียบเป็นประจำ เนื่องจากมีความเชื่อว่าน้ำอุ่นทำให้ร่างกายอ่อนแอ แต่น้ำเย็นจะช่วยฝึกฝนให้ร่างกายแข็งแกร่งดุจเหล็กกล้า ซึ่งก็ตรงกันกับผลวิจัยของ ดร.เดวิด เกราเนอร์ จาก NYC Surgical Associates ก็ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้เอาไว้ว่า “น้ำเย็นมีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะเมื่อใช้อาบตอนเช้า กรณีเดียวกับการที่มีสิ่งใด ๆ ก็ตามมาทำให้คุณตกใจ น้ำเย็นก็เช่นกัน การอาบน้ำเย็นจะช่วยเพิ่มอะดรีนาลีนและการตื่นตัว”

ประเพณีการอาบน้ำเย็นของสวีเดน

ที่ประเทศสวีเดนมีประเพณีอาบน้ำเย็นกันอย่างจริงจัง และสืบทอดกันมาเป็นร้อยปี ชาวสวีดิชมีนิสัยรักธรรมชาติอยู่แล้ว ยิ่งมีภูมิประเทศเป็นชายฝั่ง และมีฤดูหนาวที่กินเวลายาวนาน Cold Bath (kallbad) หรือการอาบน้ำเย็นจึงเป็นกิจกรรมเอาต์ดอร์ที่ชาวสวีดิชชื่นชอบเป็นพิเศษ ถึงขนาดมี Cold Bath House หรือโรงอาบน้ำเย็นแบบเอาต์ดอร์ตั้งอยู่ทั่วประเทศ กฎข้อสำคัญคือต้องแช่ซาวน่าก่อนและหลังลงไปแช่น้ำเย็นสักนิด เพื่อไม่ให้อุณหภูมิร่างกายต่ำเกินไป

Winter Simming ว่ายน้ำหน้าหนาว กีฬาของคนคูล ๆ

ขั้นกว่าของการอาบน้ำเย็นคือการ “ว่ายน้ำในฤดูหนาว” กันไปเลย! หลายประเทศทั่วโลกมีประเพณีนี้ วิธีการก็ไม่ซับซ้อน เพียงกระโจนลงไปในแหล่งน้ำในฤดูหนาว แล้วก็แหวกว่ายให้หนำใจ ประเพณีนี้ยังมีอีกชื่อว่า Ice Swimming หรือการว่ายน้ำในน้ำแข็ง คือการเลือกทะเลสาบที่ผิวน้ำกลายเป็นน้ำแข็งหมด เจาะส่วนน้ำแข็งและลงไปว่ายให้พอใจ

ประเพณีนี้ในหลายประเทศแถบนอร์ดิก และยุโรปตะวันออกอย่างรัสเซีย ฟินแลนด์ และกลุ่มประเทศบัลติก ยังใช้การว่ายน้ำฤดูหนาวเป็นส่วนหนึ่งในพิธีกรรมทางศาสนา ทั้งยังเป็นกีฬาที่มีผู้ลงแข่งอย่างจริงจังอีกด้วย แค่คิดก็สุดจะท้าทาย!

นอกจากประเพณีอาบน้ำเย็นจากทั่วโลกแล้ว หากใครเป็นแฟนหนัง “สายลับ 007” จะรู้ว่านายเจมส์ บอนด์ พระเอกของเรื่องก็มีเคล็ดลับความเท่ด้วยการอาบน้ำเย็นในทุกเช้าเหมือนกัน โดยเจมส์ บอนด์จะเริ่มจากการอาบน้ำอุ่น และปิดท้ายด้วยการอาบน้ำเย็นยะเยือก เป็นเคล็ดลับในการเริ่มต้นวันอย่างกระปรี้กระเปร่าและเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงาน

เริ่มมีความกล้าในการสัมผัสน้ำเย็นกันแล้วใช่ไหม? คราวนี้ลองมาดูประโยชน์น่าสนใจของการอาบน้ำเย็นดูบ้าง เผื่อจะช่วยเสริมสร้างพลังใจ และทำให้การอาบน้ำหน้าหนาวกลายเป็นเรื่องง่ายดาย!

1. ช่วยให้เลือดหมุนเวียนสะดวก

น้ำเย็นจะทำให้เลือดไหลเวียนไปยังอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ในขณะที่น้ำอุ่นจะทำให้เลือดเดินทางมาที่ผิว ซึ่งตรงกันข้ามกับการอาบน้ำเย็น การอาบน้ำเย็นยังทำให้หลอดเลือดแดงของเราแข็งแรง และลดความดันเลือดได้ด้วย!

2.สุขภาพผมและผิวที่ดีกว่า

อาบน้ำร้อนบ่อย ๆ จะทำให้หนังศีรษะมีรังแค และอาจทำให้ผิวแห้ง เป็นผื่น ในขณะที่น้ำเย็นช่วยกระชับรูขุมขน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ฝุ่นหรือสิ่งสกปรกซึมเข้าสู่ผิวได้ง่าย นอกจากนี้น้ำเย็นไม่ชะล้างน้ำมันธรรมชาติออกจากผมและผิวหนังของเรา ส่งผลให้เส้นผมเงางามเป็นพิเศษ

3.ภูมิคุ้มกันแข็งแกร่ง

จากผลวิจัยหลายแห่ง เผยว่าคนที่ชอบอาบน้ำเย็นจะมีปริมาณเม็ดเลือดขาว และการเผาผลาญมากกว่า เพราะเมื่อร่างกายทำปฏิกิริยากับน้ำเย็นด้วยการให้ความอบอุ่นตัวเอง ระบบภายในเราจะเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาว เพื่อให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น

4.ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ

การอาบน้ำเย็นหลังจบเกมหรือการออกกำลังกาย เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของนักกีฬา ที่จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ คลายปวดเมื่อย และลดอาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกายอีกด้วย

5.ทำให้ร่างกายตื่นตัว

เคยสังเกตตัวเองไหม? ว่าโดนน้ำเย็นทุกครั้งจะต้องแอบร้องดัง ๆ หรือสูดลมหายใจเข้ายาว ๆ ทุกครั้งไป ปฏิกิริยาเมื่อโดนน้ำเย็นแบบนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน ตรงที่ร่างกายจะได้รับออกซิเจนเพิ่มขึ้น ยิ่งอาบน้ำเย็นตอนเช้ายิ่งเวิร์ก ทำให้มีเอเนอร์จี้ แถมตื่นตัวสุด ๆ ไปเลย

6.ลดความเครียด

น้ำเย็นยังประโยชน์กับสุขภาพจิตอีกด้วย! จากผลวิจัยชื่อ ‘Adapted cold shower as a potential treatment for depression’ เผยว่าน้ำเย็นจะช่วยส่งแรงกระตุ้นจากระบบประสาทที่อยู่หลังสุดของสมอง ซึ่งจะช่วยต่อต้านอาการซึมเศร้า

อย่างไรก็ตาม การอาบน้ำเย็นไม่ได้เหมาะกับทุกคน หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่หนาวจัด อย่าเพิ่งอาบน้ำเย็นเจี๊ยบโดยไม่ได้เตรียมตัวหรือรอให้ร่างกายปรับตัวก่อน เพราะการอาบน้ำเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัวเร็ว บางรายอาจช็อกหมดสติไปเลยก็ได้

ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ให้เริ่มจากการเอาน้ำลูบตามแขนขาให้ร่างหายได้ปรับอุณหภูมิ และเมื่ออาบเสร็จ ควรสวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ และทำให้ร่างกายอบอุ่นทันที

ก่อนหน้าหนาวจะจากไป เราขอท้าให้คุณทดลองอาบน้ำเย็นซัก 1 แมตช์ แล้วจะได้ติดใจในความสดชื่นแถมได้สุขภาพเต็ม ๆ!

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

กระจ่างแล้ว การทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

เรียกได้ว่าเป็น …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *