ฮอตฮิต

ชาร์จไฟฟ้าเต็ม 10 นาที TOYOTA เตรียมใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตท

TOYOTA คาดว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่ติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตทบนรถยนต์ แบตเตอรี่สามารถใช้งาน 500 กม./ชาร์จ และใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที 0-100%

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม มีข่าวจาก TOYOTA จะเปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตทในปี 2021 และยังมีการเปิดตัวรถต้นแบบที่ติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตตด้วย

ตามข้อมูลภายในของ Toyota ต้นแบบแบตเตอรี่โซลิดสเตตยังมีข้อได้เปรียบในเรื่องความเร็วในการชาร์จตั้งแต่ศูนย์จนถึงการชาร์จเต็มในเวลาเพียง 10 นาที

แต่สำหรับตอนนี้ความทนทาน และความปลอดภัยยังคงต้องได้รับการปรับปรุง แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายจะสูง วิศวกรของ Toyota กำลังพัฒนาในเรื่องนี้

พวกเขาหวังว่าจะมีแบตเตอรี่โซลิดสเทตภายในปี 2568 ปัญหาใหญ่ที่สุดในปัจจุบันคือการแก้ปัญหาต้นทุนในอนาคตค่าใช้จ่ายจะต้องน้อยกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ / กิโลวัตต์ชั่วโมงเพื่อแข่งขันกับเครื่องยนต์เชื้อเพลิง

TOYOTA หวังว่าเทคโนโลยี solid-state battery จะสามารถใช้ได้นานกว่า 30 ปี และยังคงรักษาสภาพได้มากกว่า 90%

ปัจจุบันโตโยต้ามีสิทธิบัตรมากกว่า 1,000 รายการในด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตตซึ่งติดอันดับต้น ๆ ของโลก บริษัท รถยนต์อื่น ๆ ของญี่ปุ่นได้เตรียมการในด้านนี้เช่นกันมีรายงานว่า Nissan ยังมีแผนที่จะสร้างรถยนต์แบตเตอรี่โซลิดสเตตของตัวเองคาดว่าเปิดตัวปี 2571

แบตเตอรี่แบบแข็งหรือโซลิดสเตท (solid-state battery) แบตเตอรี่โซลิดสเตทถูกใช้งานในอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่การผลิตเพื่อใช้ในรถยนต์นั้นยังไม่มีใครทำได้ในตอนนี้ เทคโนโลยีนี้เป็นทางเลือกที่เสนอให้มาแทนที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม

ปัจจุบันการวิจัยและพัฒนาโซลิดสเตตแบตเตอรี่ ก้าวหน้าไปเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะมีการนำมาใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในเร็วๆนี้

ที่มา www.car250.com

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

เปิดตัว Tesla Roadster รถยนต์ไฟฟ้าสุดแรง! ที่จะเข้ามาพลิกโฉมวงการซูเปอร์คาร์ในไม่ช้านี้

ในระหว่างงานเปิ …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *