ฮอตฮิต

ฝึกทำ 9 ข้อเป็นประจำทุกวัน จะมีความสุขกว่าเดิม ใจเย็นขึ้น

คุณสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการค้นหาความสุขได้แต่ก็ยังต้องช่วยเหลือตัวเองนิดหน่อย แล้วถ้าเป็นนักบำบัดที่ปกติมักจะให้คำแนะนำแก่คนไข้ล่ะ พวกเขาจะทำอย่ างไรเมื่อต้องประสบกับปัญหาแบบเดียวกัน? และนี่คือวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขฉบับเร่งด่วนที่สุดเท่าที่จะทำได้

ใช้กฎ 30 วินาที

หากคุณรู้สึกเหนื่อยกับการทำงาน งานบ้าน รายการที่ต้องทำต่างๆ คุณควรเริ่มจากส่วนเล็กๆก่อนหรืองานที่สามารถทำให้เสร็จได้ภายใน 30 วินาที รับรองว่าคุณจะหาข้ออ้างเพื่อผัดวันประกันพรุ่งไม่ได้เลย วิธีนี้ง่ายสุดๆและจะทำให้คุณรู้สึกอารมณ์ดีขึ้นมาได้ทันทีเลยล่ะ

หายใจเข้าลึกๆ

การหายใจเข้าลึกๆจะทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเทติกซึ่งมีหน้าที่ลดอัตราการเต้นของหัวใจและควบคุมความดันโลหิตได้ทำงาน แถมยังช่วยชะลอและเปลี่ยน

“วิธีคิดและความรู้สึก” ได้ด้วย เริ่มจากหายใจออกเพื่อไล่อากาศออกจากปอด ค้างไว้ 2 วินาทีจากนั้นก็หายใจเข้าลึกๆเพื่อให้ท้องป่องนับ 1-7 กลั้นหายใจนับ 1-7 แล้วค่อยๆหายใจออกช้าๆประมาณ 14 วินาที ทำซ้ำอีก 10 รอบ ทางที่ดีคุณควรนั่งบนเก้าอี้และหลับตา

ปล่อยให้ตัวเองรู้สึกแย่บ้าง

อย่ าปิดกั้นความรู้สึกของตัวเองแต่ควรถามว่า “เกิดอะไรขึ้น?” เนื่องจากการเพิกเฉยต่อความรู้สึกอาจทำให้สถานการณ์แย่ลงได้ คุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกแย่เพราะรู้สึกแย่ เพียงยอมรับอารมณ์ที่แท้จริงก็พอ วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเรียนรู้ ใช้ประโยชน์ และก้าวต่อไปอย่ างง่ายดาย

พูดถึงตัวเองแต่สิ่งดีๆ

การวิจารณ์ตัวเองเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาอารมณ์ไม่ดี ดังนั้นเมื่อคุณรู้ว่าตัวเองอารมณ์ไม่ดีก็ควรอาศัยความละมุนละไม

หากคุณกำลังคิดลบกับตัวเองก็พย าย ามเลือกข้อดีของตัวเองออกมาอย่ างหนึ่ง แม้ว่าจะฟังดูซ้ำซากแต่ก็อาจจะได้ผลนะ การฝึกเมตตาต่อตนเองจะทำให้คนเรามีความสุข แข็งแรง และชีวิตสนุกสนานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ว่ามันจะช่วยปกป้องคุณจากโ ร ควิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้ด้วย

ถามตัวเองว่าควรทำอะไรต่อไป จากนั้นก็ลงมือทำเลย

ลองถามตัวเองว่า “ฉันอย ากจะวนเวียนอยู่ในความทุกข์อย่ างนี้เหรอ? ฉันมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างชีวิตที่เต็มไปด้วยความสุขหรือไม่? ฉันต้องการงีบไหม? ฉันอย ากติดต่อเพื่อนหรือเปล่า? เมื่อรู้ว่าควรทำอะไรต่อไปแล้วก็ลงมือทำได้เลย

เดินป่า

หรืออย่ างน้อยก็ควรเป็นกิจก ร ร มกลางแจ้งเพื่อปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น ส่วนอาวุธเหรอ? ก็อยู่ให้ห่างจากโทรศัพท์เข้าไว้ กิจก ร ร มเหล่านี้มีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพ กาย ใจ และอารมณ์

นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยปัดเป่าความเครียดและความเศร้าออกไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกด้วยแรงต้านหรือเทนนิสซึ่งทำให้คุณมีสมาธิอยู่กับร่างกาย การเคลื่อนไหว และความรู้สึก

หาบทสวดที่ใช้ได้ผลเวลาที่คุณอารมณ์ไม่ดี

คิดบทสวดที่ท่องจำง่ายๆเพื่อกระตุ้นความรู้สึกหรือสติเมื่ออยู่ในสถานการณ์ต่างๆ คราวหน้าเมื่อคุณรู้สึกเศร้าก็ลองใช้วิธีนี้เพื่อบอกตัวเองว่าตอนนี้ฉันปลอดภัยและไม่เป็นไรแล้ว

เต้น

การเต้นเป็นอีกวิธีที่ดีในการขจัดพลังงานความวิตกกังวลหรือความซึมเศร้า คุณควรใช้เพลงจังหวะเร็วๆที่คุณชอบและเต้นให้สุดเหวี่ยงราวกับว่าไม่มีใครมองอยู่ เต้นไปเรื่อยๆแต่ต้องหนัก เน้นการเคลื่อนไหวทั้งร่างกายไปพร้อมกับเสียงเพลง สุดท้ายพลังงานด้านลบก็จะโบยบินออกไปเอง

เล่นกับลูกสุนัข (หรือสัตว์ชนิดอื่นๆ)

มีเหตุผลนะที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างก็มีอายุยืนย าว นั่นเป็นเพราะการใช้เวลากับสุนัข แมว หรือสัตว์ชนิดอื่นๆล้วนทำให้จิตใจสงบและมีชีวิตชีวาขึ้น ที่สำคัญเมื่อเรากับสัตว์อยู่ด้วยกันชีวิตก็ยิ่งมีความพิเศษมากขึ้นไปอีก

ที่มา : today.line.me

 

เกี่ยวกับเรา Adminenjoy

Check Also

กระจ่างแล้ว การทอดกุนเชียงที่ถูกต้อง

เรียกได้ว่าเป็น …

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *